Bệnh viện Quận Gò Vấp kính chào Quý khách.                                                                                                                               Địa chỉ liên hệ: 641 Quang Trung, Phường 11, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại cấp cứu: (08) 3.589.5699 - (08) 3.894.5098; Tổng đài: (08) 3.589.1799 - (08) 3.894.2641                                                                                                                               Quý khách cần được tư vấn các thắc mắc liên quan đến y học, kính mời Quý khách đặt câu hỏi tại Diễn đàn Bệnh viện Gò Vấp , sẽ có đội ngũ Bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm giải đáp cho Quý khách.

Time: 9:24

Lần đầu tiên khám BHYT bằng mã định danh cá nhân

Thứ ba, 03 Tháng 1 2023 08:30

(PLO)- Trẻ em dưới 14 tuổi chưa được cấp CCCD gắn chip, khi đăng ký khám chữa bệnh BHYT chỉ cần xuất trình thông báo định danh cá nhân thay cho thẻ BHYT giấy, thẻ học sinh.

Trước đây, với trẻ em dưới 14 tuổi chưa được cấp CCCD gắn chip, khi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ thực hiện hai hình thức. Thứ nhất, dùng thẻ BHYT giấy kèm thẻ học sinh và cách thứ hai là dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID.

Mới đây, BV quận Gò Vấp, TP.HCM triển khai thực hiện thí điểm một hình thức đăng ký KCB BHYT mới cho trẻ dưới 14 tuổi, đó là KCB bằng thông báo định danh cá nhân.

1111

 

Người dân đến đăng ký khám chữa bệnh tại BV quận Gò Vấp. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cách đăng ký khám chữa bệnh BHYT mới

Ngày 26-12-2022, BV quận Gò Vấp đã bắt đầu triển khai và tiếp nhận bệnh nhân là trẻ em dưới 14 tuổi chưa được cấp CCCD gắn chip đến đăng ký KCB qua thông báo định danh cá nhân.

Trao đổi với PV, đại diện BV quận Gò Vấp cho biết hiện nay khi người dân đến đăng ký KCB BHYT bằng một trong các hình thức như xuất trình thẻ BHYT giấy kèm theo giấy tờ có hình ảnh để chứng minh nhân thân. Cách nữa là sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID. Thứ ba, sử dụng CCCD gắn chip và hiện nay có khoảng 80% người bệnh đến đăng ký KCB bằng hình thức đăng ký này….

Ngoài ra, nhằm giúp trẻ em dưới 14 tuổi chưa được cấp CCCD gắn chip thuận tiện hơn trong việc đăng ký KCB BHYT, quận Gò Vấp đã đề xuất thí điểm hình thức đăng ký mới là sử dụng thông báo định danh cá nhân.

Theo đó, các bệnh nhân dưới 14 tuổi khi đi KCB diện BHYT thay vì phải xuất trình thẻ BHYT giấy hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thì chỉ cần xuất trình thông báo định danh cá nhân là được.

Đại diện BV quận Gò Vấp cho biết thêm để thực hiện tiếp nhận đăng ký KCB BHYT qua thông báo định danh cá nhân, mà không cần xuất trình giấy tờ nào thêm thì cơ quan công an, BV, nhà trường đã làm việc và thống nhất cách thức thực hiện.

Cụ thể, cơ quan công an sẽ cấp thông báo định danh cá nhân cho trẻ dưới 14 tuổi. Sau đó, người dân sẽ mang thông báo định danh cá nhân nộp lại cho trường và nhà trường sẽ tiến hành đóng dấu giáp lai lên ảnh học sinh trên thông báo định danh cá nhân. Có thông báo định danh cá nhân này, trẻ chỉ đưa ra khi đăng ký KCB BHYT, nhân viên tiếp nhận sẽ thực hiện việc quét mã như quét mã CCCD gắn chip là thực hiện xong việc đăng ký KCB BHYT.

“Khi đăng ký KCB bằng mã QR trên thông báo định danh cá nhân sẽ có nhiều thuận lợi cho người dân. Đối với nhân viên y tế, không cần phải nhập hồ sơ vì đã có sẵn phần mềm, chỉ cần quét mã đã giúp giảm thời gian khai thác thông tin khi tiếp nhận hồ sơ. Đối với người dân, giảm được tình trạng cùng một lúc phải mang nhiều giấy tờ và mọi thông tin liên quan về KCB luôn được cập nhật chính xác trên hệ thống phần mềm. Đồng thời, thêm hình thức đăng ký KCB này sẽ hạn chế được tình trạng thẻ BHYT giấy bị mất hoặc thông tin thẻ bị mờ phải đi làm lại…” - đại diện BV quận Gò Vấp cho hay.

Đăng ký KCB bằng mã QR trên thông báo định danh cá nhân sẽ có nhiều thuận lợi cho người dân.

Giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục

Theo ghi nhận của PV, hình thức tiếp nhận đăng ký KCB qua thông báo định danh cá nhân vẫn chưa được triển khai nhiều ở các BV tại TP.HCM. Được biết BV quận Gò Vấp là một trong những đơn vị đầu tiên thí điểm hình thức tiếp nhận đăng ký KCB này.

Anh Trần Thành An (ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết trước đây anh đi KCB BHYT bằng thẻ giấy kèm CMND nên mỗi lần đi khám là phải chuẩn bị những giấy tờ trên và nếu bỏ quên CCCD ở nhà thì sẽ không được sử dụng thẻ BHYT. Từ khi các BV sử dụng CCCD gắn chip, anh thấy rất tiện và chỉ cần đưa CCCD gắn chip vào quét mã là xong thủ tục, không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, những tiện lợi này chỉ được áp dụng cho những người có CCCD gắn chip, còn đối với trẻ em dưới 14 tuổi thì cần có thẻ BHYT, thẻ học sinh.

“Tôi thấy đối với trẻ dưới 14 tuổi, sử dụng thông báo định danh cá nhân khi đi KCB như CCCD của người lớn thì quá thuận lợi. Khi biết thông tin với hình thức đăng ký KCB mới này, tôi sẽ xin cấp thông báo định danh cá nhân cho các con tôi để thuận tiện khi đi KCB sau này” - anh An chia sẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Hiền (ngụ phường 7, quận Gò Vấp) cho biết con chị đang học lớp 5, những năm trước nhà trường có cấp thẻ BHYT, thẻ học sinh để khi có ốm đau học sinh đi KCB. Tuy nhiên, hai năm nay nhà trường không cấp thẻ mới mà tiếp tục sử dụng thẻ cũ. Vừa rồi, chị dẫn con đi khám ở BV quận Gò Vấp, do thẻ BHYT giấy sử dụng lâu năm nên thông tin trên thẻ và mã vạch không quét được. Chị phải chờ đợi hơn 15 phút nhân viên tiếp nhận mới xử lý xong.

“Nếu thông báo định danh cá nhân thay thế được thẻ BHYT giấy thì quá thuận tiện. Thông báo định danh cá nhân được tích hợp nhiều thông tin, sử dụng nhiều mục đích khác nhau, giúp người dân đỡ phải làm nhiều thủ tục hành chính, nhất là đỡ mất thời gian chờ đợi, đi lại” - chị Hiền nói.•

Năm bước đăng ký KCB BHYT bằng thông báo định danh cá nhân

Hiện nay BV quận Gò Vấp đang triển khai KCB cho trẻ dưới 14 tuổi chưa có CCCD bằng thông báo định danh cá nhân.

Có năm bước thực hiện đăng ký KCB BHYT cho trẻ dưới 14 tuổi bằng thông báo định danh cá nhân.

Bước 1: Người dân sử dụng thông báo định danh cá nhân đến quầy nhận bệnh để quét mã QR.

Bước 2: Nhân viên y tế sẽ tra cứu thông tin BHYT cá nhân trên cổng dữ liệu.

Bước 3: Nhân viên y tế nhập dữ liệu trên mạng BV, tích hợp cập nhật trên cổng dữ liệu BHYT.

Bước 4: Bệnh nhân được hướng dẫn đến khoa khám bệnh.

Bước 5: Thực hiện KCB và thanh toán BHYT.

PV

 

NGUYỄN HIỀN

Nguồn: plo.vn

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1223 lần

datkham

Tin tức Sở Y tế

2024

  1. Xem nhiều
  2. Bình luận
  3. Tag

Hỗ trợ trực tuyến

641 Quang Trung, Phường 11, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08)3.589.1799 - (08)3.894.2641
Hotline: 1900 9095

2354459
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Cộng
8135
1653
15415
2322552
60932
46199
2354459

IP: 47.128.48.224
Server: 2024-03-29 21:20:59