Bệnh viện Quận Gò Vấp kính chào Quý khách.                                                                                                                               Địa chỉ liên hệ: 641 Quang Trung, Phường 11, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại cấp cứu: (08) 3.589.5699 - (08) 3.894.5098; Tổng đài: (08) 3.589.1799 - (08) 3.894.2641                                                                                                                               Quý khách cần được tư vấn các thắc mắc liên quan đến y học, kính mời Quý khách đặt câu hỏi tại Diễn đàn Bệnh viện Gò Vấp , sẽ có đội ngũ Bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm giải đáp cho Quý khách.

Time: 4:34

Mô hình đào tạo tích hợp cho nhân viên y tế

Thứ ba, 01 Tháng 10 2019 09:04

Đây là hướng đi mới của các trường đại học tại New Zealand trong đào tạo nhân viên y tế chuyên ngành sức khoẻ. Thay vì theo kiểu cũ, học viên của các trường điều dưỡng, các trường đào tạo kỹ thuật viên chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, tâm lý trị liệu,… được đào tạo với các chương trình riêng biệt của mỗi trường, thì trường đại học công nghê Auckland (AUT) đã cho ra một loại hình đào tạo thực hành mới, đó là đào tạo các học viên theo các chuyên ngành sức khoẻ khác nhau có nhận thức và có kỹ năng phối hợp với nhau trong chăm sóc người bệnh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Các loại hình nhân viên y tế như điều dưỡng, kỹ thuật viên chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, tâm lý trị liệu,… thay vì sẽ thực hiện các hoạt động chăm sóc người bệnh theo y lệnh bác sĩ như hiện nay, sẽ được chuyển đổi sang làm việc theo nhóm để cùng hỗ trợ cho người bệnh đáp ứng các nhu cầu khác nhau về chăm sóc sức khoẻ được gọi theo thuật ngữ “Allied health professionals”. Ngoài phối hợp làm việc theo nhóm tại các bệnh viện, loại hình phối hợp này còn được triển khai tại các cơ sở chăm sóc ban đầu, phòng khám tư nhân,… tại New Zealand. Các chương trình phối hợp ưu tiên là chương trình phối hợp chăm sóc các bệnh mạn tính không lây như tiểu đường, cao huyết áp, Parkinson,… với mục đích cuối cùng là nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Cơ sở đào tạo theo mô hình phối hợp này là một đơn vị đào tạo thực hành liên chuyên ngành của trường AUT, có tên là “AUT Health”, bao gồm 10-20 nhân viên cơ hữu, tiếp nhận tối đa 70 sinh viên thuộc các chuyên ngành sức khoẻ đến thực tập chăm sóc người bệnh. Hàng năm có 8.000-9.000 bệnh nhân đến khám và được chăm sóc phối hợp tại cơ sở này.

Mô hình đào tạo tích hợp này cho phép các sinh viên từ các chuyên ngành khác nhau như bệnh bàn chân (podiatry), sức khoẻ răng miệng (oral health), vật lý trị liệu (physiotherapy), điều trị bệnh nghề nghiệp (occupational therapy),  chăm sóc điều dưỡng, tham vấn tâm lý (psychology counselling), tâm lý trị liệu (psychotherapy), dinh dưỡng, và giáo dục sức khoẻ (health promotion).... cùng trao đổi, phối hợp, làm việc nhóm với nhau để chọn ra những giải pháp điều trị theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp phù hợp với nhu cầu của từng người bệnh cụ thể.

Các bệnh nhân sau khi điều trị ổn các bệnh mạn tính (tiểu đường, tâm phế mạn...) tại bệnh viện hoặc các phòng khám bác sĩ gia đình được giới thiệu đến trung tâm này để được theo dõi chăm sóc sức khoẻ lâu dài.

Hiện trung tâm có chương trình kết hợp học tập nhóm với chăm sóc liên chuyên khoa (“programme combines group learning with interprofessional care”) cho bệnh nhân tiểu đường. Bệnh nhân tham gia vào nhóm sẽ chia sẻ trải nghiệm về tình trạng bệnh của mình theo nhóm (mỗi nhóm gồm 8-9 bệnh nhân), đồng thời nhóm các sinh viên từ các chuyên ngành sức khoẻ khác nhau sẽ cùng tham dự, thảo luận để xây dựng kế hoạch chăm sóc toàn diện cho người bệnh  dưới sự giám sát của các hướng dẫn viên. Người bệnh sẽ được hướng dẫn các chiến lược để hỗ trợ sống cùng với bệnh tật với chất lượng cuộc sống tốt nhất, bao gồm cả chế độ dinh dưỡng và chế độ tập thể dục phù hợp. 

Chương trình này kéo dài 7 tuần cho mỗi đợt và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra trung tâm còn có các chương trình sức khoẻ khác như phục hồi chức năng thần kinh (cho người bệnh sau tai biến mạch máu não), phục hồi chức năng tim phổi (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...), thuỷ trị liệu (hydrotherapy), yoga....

Đây là mô hình đào tạo dựa trên quan điểm hiện đại: lấy bệnh nhân làm trung tâm, tích hợp liên chuyên ngành trong chăm sóc sức khoẻ. Các sinh viên của các trường đào tạo chuyên ngành sức khoẻ được đào tạo làm việc theo nhóm và chia sẻ kiến thức liên chuyên khoa ngay từ giai đoạn còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Đoàn cán bộ y tế TP.HCM đến thăm và tìm hiểu mô hình đào tạo tích hợp cho nhân viên y tế tại cơ sở “AUT Health” (Auckland, New Zealand)

SỞ Y TẾ TP.HCM
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1129 lần

datkham

Tin tức Sở Y tế

2024

  1. Xem nhiều
  2. Bình luận
  3. Tag

Hỗ trợ trực tuyến

641 Quang Trung, Phường 11, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08)3.589.1799 - (08)3.894.2641
Hotline: 1900 9095

2400920
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Cộng
940
2113
3053
2383914
43484
63909
2400920

IP: 47.128.30.130
Server: 2024-04-23 16:21:03