Bệnh viện Quận Gò Vấp kính chào Quý khách.                                                                                                                               Địa chỉ liên hệ: 641 Quang Trung, Phường 11, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại cấp cứu: (08) 3.589.5699 - (08) 3.894.5098; Tổng đài: (08) 3.589.1799 - (08) 3.894.2641                                                                                                                               Quý khách cần được tư vấn các thắc mắc liên quan đến y học, kính mời Quý khách đặt câu hỏi tại Diễn đàn Bệnh viện Gò Vấp , sẽ có đội ngũ Bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm giải đáp cho Quý khách.

Time: 10:29

Triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử tại New Zealand

Thứ tư, 02 Tháng 10 2019 09:10

Mỗi người dân New Zealand đã có mã định danh sức khoẻ từ hơn 20 năm qua, các thông tin về xét nghiệm và sử dụng thuốc đã liên thông giữa các cơ sở khám, chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, mức độ hoàn chỉnh của hồ sơ sức khoẻ điện tử còn ở nhiều mức khác nhau nếu so sánh giữa các Hội đồng y tế quận (20 DHB).

Hiện nay, New Zealand vẫn đang trên lộ trình hoàn chỉnh hồ sơ sức khoẻ điện tử, cho dù là một nước phát triển nhưng New Zealand vẫn còn gặp khó khăn về kinh phí và nhân lực để đầu tư cho hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Dưới đây là sơ đồ minh họa sự kết nối giữa hồ sơ sức khoẻ điện tử (EHR) và bệnh án điện tử (EMR) trong bối cảnh quốc gia mà New Zealand đang hướng đến. Trong đó, bệnh án điện tử không chỉ triển khai tại các bệnh viện mà còn được thực hiện tại các cơ sở y tế khác như: các cơ sở chăm sóc ban đầu (GP), các cơ sở chăm sóc trong cộng đồng,… Hồ sơ sức khoẻ cá nhân phải bao gồm thông tin lâm sàng, thông tin quản lý, thông tin về các dịch vụ chăm sóc phối hợp, và EHR phải được kết nối với EMR:

Sơ đồ trực quan về hồ sơ sức khoẻ điện tử của New Zealand (Independent review of New Zealand’s Electronic Health Records Strategy – 7/2015)

Về hồ sơ sức khoẻ điện tử (EHR):

Bộ Y tế New Zealand đã xây dựng các mục tiêu cho hồ sơ sức khoẻ điện tử (EHR) bao gồm các kết nối cơ bản với bệnh án điện tử (EMR) để trao đổi thông tin hoặc từ chính EHR tạo ra, cụ thể như sau:

Khả năng ghi lại một hồ sơ đầy đủ về tình hình sức khoẻ của người dân qua những lần khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong suốt cuộc đời của họ. Hồ sơ sức khoẻ điện tử (EHR) phải vượt qua việc tập trung vào dữ liệu của một bệnh án điện tử (EMR) và tìm cách liên kết với nhau nhằm tạo ra một bản ghi theo chiều dọc trong cuộc đời của người đó.

Khả năng nắm bắt và quản lý thông tin về nhân khẩu học của bệnh nhân, ghi chú tiến triển, các vấn đề sức khoẻ, thuốc men, dấu hiệu sinh tồn, lịch sử về bệnh sử, tiêm chủng, dữ liệu xét nghiệm và hình ảnh X quang.

Khả năng tự động hóa và hợp lý hóa quy trình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ. Điều này có nghĩa là trật tự các công việc phức tạp hoặc kế hoạch điều trị có thể được soạn thảo, quản lý và phối hợp.

Chức năng nâng cao để chất vấn và phân tích các bộ dữ liệu, để có được những hiểu biết sâu sắc về các rủi ro và thực hành chăm sóc sức khoẻ của dân số.

Khả năng chuyển các thông tin liên quan đến sức khoẻ trở thành hành động, bằng cách cung cấp hỗ trợ ra quyết định dựa trên bằng chứng tại thời điểm chăm sóc bằng cách tương tác với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ quản lý chất lượng và kết quả tốt hơn.

Về hồ sơ bệnh án điện tử (EMR):

Hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) là phiên bản kỹ thuật số của các hồ sơ bệnh án giấy do các bác sĩ thực hiện tại các cơ sở y tế. EMR chứa đựng các thông tin về bệnh sử và điều trị của bệnh nhân tại một cơ sở y tế cụ thể hoặc tại một chuyên khoa lâm sàng trong bệnh viện. Thông thường, EMR tập trung vào các sự kiện chăm sóc sức khỏe theo đợt - tức là nó được thiết kế để hỗ trợ các tương tác trong môi trường chăm sóc ban đầu hoặc tại bệnh viện cho sự phối hợp liên chuyên khoa. EMR cũng có thể được thiết kế riêng cho các chuyên khoa lâm sàng cụ thể - ví dụ như chuyên khoa chỉnh hình, chuyên khoa sản phụ khoa - và cung cấp chức năng toàn diện của một giai đoạn chăm sóc hoàn chỉnh với hỗ trợ liên chuyên khoa để phối hợp cung cấp dịch vụ chăm sóc.

Bộ Y tế New Zealand đã xây dựng các mục tiêu cho hồ sơ bệnh án điện tử (EMR) bao gồm:

Chức năng quản trị và kết nối cơ bản để cho phép theo dõi và trao đổi thông tin của bệnh nhân.

Hồ sơ bệnh án điện tử hoạt động như một kho lưu trữ thông tin của bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng.

Là công cụ hỗ trợ thu thập và truy cập thông tin một cách hiệu quả.

Trong giai đoạn nâng cao, có khả năng hỗ trợ bác sĩ và các nhân viên y tế khác ra quyết định trong chăm sóc người bệnh.

Trong giai đoạn nâng cao, tạo ra cổng thông tin và các công cụ để khuyến khích sự tham gia của người bệnh trong chăm sóc sức khoẻ của chính họ.

Phòng làm việc của một bác sĩ GP tại một cơ sở chăm sóc ban đầu tư nhân (New Zealand)

hinh-hssk-3 21020196

Một bác sĩ GP tại một cơ sở chăm sóc ban đầu tại New Zealand thực hiện hồ sơ sức khoẻ điện tử, thông tin của hồ sơ sức khoẻ điện tử có thể tra cứu trên điện thoại thông minh

Sở Y tế TP.HCM
Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 1124 lần

datkham

Tin tức Sở Y tế

2024

  1. Xem nhiều
  2. Bình luận
  3. Tag

Hỗ trợ trực tuyến

641 Quang Trung, Phường 11, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08)3.589.1799 - (08)3.894.2641
Hotline: 1900 9095

2404554
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Cộng
1243
1039
6687
2383914
47118
63909
2404554

IP: 66.249.79.169
Server: 2024-04-26 22:18:51