Bệnh viện Quận Gò Vấp kính chào Quý khách.                                                                                                                               Địa chỉ liên hệ: 641 Quang Trung, Phường 11, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại cấp cứu: (08) 3.589.5699 - (08) 3.894.5098; Tổng đài: (08) 3.589.1799 - (08) 3.894.2641                                                                                                                               Quý khách cần được tư vấn các thắc mắc liên quan đến y học, kính mời Quý khách đặt câu hỏi tại Diễn đàn Bệnh viện Gò Vấp , sẽ có đội ngũ Bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm giải đáp cho Quý khách.

Time: 7:56

Ngăn chặn kháng kháng sinh

Thứ sáu, 18 Tháng 11 2022 09:09

Kháng kháng sinh đang là một mối đe dọa lớn nhất của ngành y tế toàn cầu, an toàn thực phẩm và sự phát triển của thế giới ngày nay.

Kháng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến nhiều người, ở mọi lứa tuổi khác nhau và nhiều quốc gia.

Kháng kháng sinh xảy ra một cách tự nhiên, nhưng điều này diễn ra quá nhanh.

Quá nhiều loại nhiễm trùng - như viêm phổi, lao, bệnh da liễu và nhiễm khuẩn salmonella, càng ngày càng khó điều trị bởi vì nhiều loại kháng sinh giảm hẳn tác dụng diệt khuẩn.

Kháng kháng sinh khiến cho bệnh nhân phải nằm viện dài ngày hơn, chi phí y tế tăng chóng mặt và tỷ lệ tử vong tăng cao.

Kháng sinh là thuốc dùng để dự phòng và điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Đề kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn thay đổi đáp ứng với kháng sinh.

Vi khuẩn, ở người hay động vật, đều có đề kháng với kháng sinh. Những loại vi khuẩn này ảnh hưởng đến người, động vật và nhiều loại nhiễm trùng trở nên khó điều trị hơn.

Cả thế giới khẩn trương gấp rút thay đổi cách kê toa và thận trọng trong việc sử dụng kháng sinh. Mặc dù có nhiều loại kháng sinh mới ra đời, nhưng không thay đổi hành vi sử dụng kháng sinh của con người thì việc kháng kháng sinh cứ liên tục diễn ra và trở thành mối đe dọa lớn. Con người cần thay đổi hành động bằng cách giảm sự lây lan của vi khuẩn như tiêm ngừa đầy đủ, rửa tay với xà phòng thường xuyên, tình dục an toàn và sử dụng thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cơ chế gây kháng kháng sinh ngày càng thay đổi phức tạp, khẩn cấp và lan rộng trên toàn cầu, ảnh hưởng đến khả năng điều trị cả những bệnh nhiễm trùng thông thường.

Ở những đất nước không có hướng dẫn điều trị chuẩn, việc thuốc kháng sinh được bán cho người bệnh không cần toa kê của bác sĩ, điều này ảnh hưởng to lớn đến vấn đề y tế nghiêm trọng này. Nếu không hành động ngay bây giờ, thì chúng ta sẽ đối mặt với một kỉ nguyên kháng kháng sinh phía sau, khi đó một nhiễm trùng bình thường hay một vết thương nhỏ cũng có thể gây ra tử vong cho con người.

Có nhiều biện pháp cho cộng đồng chúng ta có thể góp phần vào việc giảm độ nghiêm trọng và lan rộng của việc đề kháng kháng sinh.

Việc làm đơn giản của mỗi người để giúp giảm tỷ lệ kháng kháng sinh

Chỉ sử dụng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ

Không được sử dụng kháng sinh dài ngày khi bác sĩ nói sức khỏe của mình đã ổn

Luôn luôn tuân thủ lời khuyên của bác sĩ khi sử dụng kháng sinh

Không dùng kháng sinh của người khác, hay đưa người khác thuốc của mình đang uống

Phòng ngừa nhiễm khuẩn bằng cách rửa tay với xà phòng thường xuyên, chuẩn bị thức ăn đảm bảo vệ sinh, tránh việc tiếp xúc gần với người đang bị cảm, tình dục an toàn và duy trì việc tiêm ngừa đúng lịch trình.

Ngành y tế nên làm gì?

Ngăn chặn nhiễm trùng bằng cách vệ sinh tay, dụng cụ và môi trường xung quanh.

Chỉ kê đơn và phát thuốc kháng sinh cho bệnh nhân khi thực sự cần thiết, tuân thủ theo hướng dẫn điều trị hiện hành.

Báo cáo những nhiễm trùng kháng kháng sinh cho cơ quan quản lý

Luôn nhắc nhở người bệnh dùng thuốc kháng sinh đúng cách, tìm hiểu về kháng kháng sinh và sự nguy hiểm của việc quên thuốc.

Dặn dò bệnh nhân phòng ngừa nhiễm trùng.

Trong tuần lễ kháng kháng sinh vừa qua, TS BS Phạm Văn Nhân, một chuyên gia đầu ngành về Ngoại khoa, bệnh viện quận Gò Vấp, đã tổ chức lớp học về sử dụng kháng sinh đúng cách cho các bác sĩ của bệnh viện và tạo ra những bản nhắc nhở cách chọn kháng sinh phù hợp để tại mỗi khoa lâm sàng.

Trong tuần vừa qua, TS.BS Phạm Văn Nhân đã hướng dẫn các bác sĩ cách sử dụng kháng sinh phù hợp. Sau đây là bảng nhắc cho bác sĩ các chọn kháng sinh phù hợp dựa trên từng mức độ nhiễm trùng và đối tượng bệnh nhân.

20221118 01

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 426 lần

datkham

Tin tức Sở Y tế

2024

  1. Xem nhiều
  2. Bình luận
  3. Tag

Hỗ trợ trực tuyến

641 Quang Trung, Phường 11, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08)3.589.1799 - (08)3.894.2641
Hotline: 1900 9095

2392394
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Cộng
426
1407
8480
2370994
34958
63909
2392394

IP: 85.208.96.203
Server: 2024-04-19 07:45:02