Bệnh viện Quận Gò Vấp kính chào Quý khách.                                                                                                                               Địa chỉ liên hệ: 641 Quang Trung, Phường 11, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh. Điện thoại cấp cứu: (08) 3.589.5699 - (08) 3.894.5098; Tổng đài: (08) 3.589.1799 - (08) 3.894.2641                                                                                                                               Quý khách cần được tư vấn các thắc mắc liên quan đến y học, kính mời Quý khách đặt câu hỏi tại Diễn đàn Bệnh viện Gò Vấp , sẽ có đội ngũ Bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm giải đáp cho Quý khách.

Time: 5:58

Những dấu hiệu tố bệnh trên bàn tay

Thứ tư, 14 Tháng 9 2016 09:57
SKĐS - Chiều dài ngón tay, lực nắm bàn tay, cho đến màu sắc móng hay dấu vân tay..., tất cả những điều này đều chứa đựng những bí ẩn riêng, kể cả những điều uẩn khúc hiển thị sức khỏe của người trong cuộc.

Chiều dài ngón tay và bệnh viêm khớp

Theo một nghiên cứu chuyên sâu về bệnh khớp mang tên Arthritis & Rheumatism, phụ nữ có ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ, đặc tính thường thấy ở đàn ông, có rủi ro bị viêm khớp gối cao gấp hai lần so với phụ nữ không có đặc tính này. Rất có thể là do nồng độ estrogen thấp là thủ phạm gây bệnh. Đây cũng là đặc tính cho biết người trong cuộc có khả năng thể thao tốt, nhưng lại là nhóm người thích tranh luận, ở cả hai giới. Ở đàn ông, nếu ngón đeo nhẫn dài đáng kể (do khi còn trong bụng mẹ hàm lượng testosterone trong tử cung của người mẹ từ tháng thứ 4-6 tăng đột biến) là nhóm có nhiều con cái, có mối quan hệ tốt với phụ nữ, nhưng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt lại cao.

Run tay liên quan đến bệnh Parkinson

Run tay có thể là kết quả của một cái gì đó đơn giản như dùng quá nhiều caffeine hoặc tác dụng phụ của một số thuốc chữa hen suyễn và thuốc chống trầm cảm. Nhưng ngoài các lý do này giới chuyên môn còn cho rằng nó liên quan đến sức khỏe thần kinh, tâm thần của con người nhất là khi “tái phát”. Hiện tượng run ở một bàn tay có thể là triệu chứng đầu tiên của bệnh Parkinson, hoặc một rối loạn không kiểm soát, có thể điều trị bằng liệu pháp hoặc thuốc.

Parkinson (hay còn gọi là PD) là một rối loạn thoái hóa của hệ thần kinh trung ương làm suy yếu khả năng vận động, lời nói và các chức năng khác. Dễ nhận biết như cứng cơ, run, tư thế và dáng đi bất thường, chuyển động chậm chạp và trong trường hợp bệnh nặng người bệnh có thể mất đi một số chức năng vận động vật lý.

Lực cầm nắm của bàn tay - Một dấu hiệu tố bệnh con người.

Màu sắc móng tay và bệnh thận

Sau khi nghiên cứu 100 bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính, các nhà khoa học Ấn Độ đã phát hiện thấy có tới 36% móng tay có màu nửa nọ nửa kia, phía dưới có màu trắng và màu nâu ở trên. Màu móng tay không bình thường có thể là do nồng độ một số loại hormon tăng cao hoặc do thiếu máu mạn tính, cả hai “thuộc tính” này đều của bệnh thận mạn tính. Nên đi khám bác sĩ nếu móng tay nửa trắng, nửa nâu hoặc tối, hay có sọc dọc màu đen dưới đáy móng. Rất có thể đây là dấu hiệu u ác tính ẩn, một dạng ung thư da.

Sức mạnh khi cầm nắm thể hiện sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu dài kỳ ở 140.000 người thuộc 17 quốc gia, vừa công bố trên tạp chí Lancet của Anh, sức mạnh khi cầm nắm của đôi tay thể hiện sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu, những người có lực cầm nắm giảm (yếu) là nhóm bắt đầu xuất hiện các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, như bệnh tăng huyết áp, nguy cơ bị cơn đau tim hay đột quỵ. Đây là dấu hiệu cho thấy sức mạnh cơ bắp tổng thể bắt đầu suy giảm. Nếu có những dấu hiệu này thì nên đi khám, áp dụng lối sống khoa học, lành mạnh, duy trì cuộc sống vận động, năng luyện thể thao, ăn uống cân bằng khoa học và khi có dấu  hiệu mắc bệnh tăng huyết áp thì nên đến bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc.

Lòng bàn tay ướt đẫm: Bệnh ra nhiều mồ hôi

Tay quá mềm và ẩm ướt có thể là một triệu chứng của thời kỳ mãn kinh hoặc mắc bệnh tuyến giáp và bệnh ra nhiều mồ hôi (Hyperhidrosis). Đây là căn bệnh do tuyến mồ hôi hoạt động quá mức, bài tiết nhiều mồ hôi quá mức cần thiết. Hầu hết mọi người thường ra mồ hôi ở một hoặc hai bộ phận của cơ thể, chẳng hạn như ở nách, lòng bàn tay hoặc bàn chân. Bệnh ra nhiều mồ hôi gây khó chịu, hạn chế giao tiếp và lựa chọn nghề nghiệp. Khi mắc bệnh nên đi khám, bác sĩ có thể kê đơn dùng chất chống mồ hôi để  hạn chế sản xuất mồ hôi và giúp người bệnh khô tay, tự tin hơn.

Dấu vân tay tiết lộ tăng huyết áp

Sau khi nghiên cứu 139 dấu vân tay, các nhà khoa học Anh phát hiện thấy những người có một lọn hoa văn (xoắn ốc) trên một hoặc nhiều ngón tay thì khả năng mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn so với những người có vân tay mái vòm hoặc dạng vòng. Nếu hầu hết các ngón tay có vân xoắn ốc thì nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp càng lớn. Vân tay tròn xoắn ốc là kết quả còn lại của đoạn nhất định trong quá trình thai kỳ và là “hàn thử biểu” báo hiệu rủi ro mắc bệnh tăng huyết áp sau này trong cuộc đời con người.

(Theo RD)

Khắc Hùng

Đánh giá mục này
(0 bỏ phiếu)
Đọc 642 lần

datkham

Tin tức Sở Y tế

2024

  1. Xem nhiều
  2. Bình luận
  3. Tag

Hỗ trợ trực tuyến

641 Quang Trung, Phường 11, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08)3.589.1799 - (08)3.894.2641
Hotline: 1900 9095

2354158
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Cộng
7834
1653
15114
2322552
60631
46199
2354158

IP: 66.249.79.168
Server: 2024-03-29 17:48:24